นี่คือเกมจากความทรงจำเช่นกัน (ฮา) เกมประเภทนั่งล้อมวงเล่นกันนี้เอาไว้ใช้ตอนที่กำลังเริ่มทำความรู้จักกัน หรือไม่ก็ละลายพฤติกรรม เราคิดว่าเท่าที่เคยเล่นมาใช้ได้ผลนะ เพราะเป็นเกมที่ไม่ต้องวิ่งๆ ใช้แรงกายอะไรมากมาย หรืออยู่ว่างๆ เบื่อๆ ก็เอามานั่งเล่นกันได้ค่ะ

เกมนั่งล้อมวง 1 : แท็บ

ได้มาจากชั้นเรียนวิชา Acting อาจารย์เรียกว่าเป็นเกม "เช็คสติ" เพิ่งได้มาใหม่ๆ รีบจดไว้เดี๋ยวลืม

ให้ทุกคนหยิบของมาคนละ 1 ชิ้น เป็นของอะไรก็ได้ที่โยนได้ แตกหักเสียหายได้ (เช่น ที่มัดผม ซองใส่ดินสอ ซองใส่มือถือ นิ่มๆ ประมาณนั้น) แล้วส่งของวนไปเรื่อยๆ ตามจังหวะ

"แท็บ แท็บ แท็บทะละแล็บแท็บแท็บ"

ก็คือแท็บแรกส่งของ แท็บที่สองก็ส่งของ แต่แท็บทะละแล็บแท็บ ต้องเอาของเคาะลงกับพื้นตรงที่ตัวเองนั่งสลับซ้ายขวาเป็นจังหวะ ก่อนที่จะส่งอีกครั้งเป็นหนที่สามค่ะ

ซึ่งจังหวะนี้จะทำให้คนที่สติไม่ดีพอไขว้เขวและสับสนว่าเมื่อไหร่จะส่ง อะไรประมาณนี้

เวลาจับคนแพ้ก็ดูว่าข้าวของของใครมากองอยู่ตรงหน้ามากที่สุด เพราะถ้าส่งไม่ทันจังหวะของจะยังมีอยู่ที่ตัวเอง ไม่ได้ส่งไป และคนที่ส่งของวนมาให้อีก ของก็จะติดแหงกอยู่ข้างหน้านี่แหละ

แรกๆ ก็ช้าๆก่อน หลังๆ ค่อยเร่งจังหวะเร็วขึ้น แล้วจะสนุกค่ะ

เกมนั่งล้อมวง 2 : จำควาย

เกมนี้เพื่อนๆ น่าจะเคยเห็นนะคะ คือนั่งล้อมวงแล้วจำชื่อเพื่อนให้ได้ทุกคนอะแหละ

ให้คนเริ่มพูดชื่อตัวเอง คนที่สองก็พูดชื่อของคนแรกและชื่อตัวเอง คนที่สามก็พูดชื่อคนแรกและคนที่สองและชื่อตัวเอง เพิ่มจำนวนวนไปเรื่อยๆๆ เคราะห์กรรมจะตกอยู่กะคนสุดท้ายที่ต้องจำให้รอบวง

แต่เล่นจริงๆ พอไปสัก 6-7 คนก็เริ่มไขว้เขวแล้วค่ะ สนุกมากๆ

เกมนั่งล้อมวง 3 : ท่องสูตรคูณ/เซเว่นอัพ

เป็นเกมนับเลขที่กำหนดกติกาต่างๆ ให้นับเลขวนไปเรื่อยๆ แต่มีข้อห้าม เช่น ท่องสูตรคูณแม่ 5 ถ้ามีคำว่า 10 ให้ตบมือแทน หรือถ้านับไปถึงเลข 7 ให้พูดว่า "เซเว่นอัพ" หรือนับไปถึงเลขที่ 3 หารลงตัว ต้องหันหน้าแทนการนับ ฯลฯ แล้วแต่จะกำหนดกติกานะคะ

ความสนุกอยู่ตรงที่นับยังไงก็ไม่ครบไม่จบสักที ต้องมีคนผิดคนเผลออยู่ประจำ

เกมนั่งล้อมวง 4 : รักนะ-จะบ้าเหรอ

เกมนี้ใช้การหันหน้า+การพูดคำว่า "รักนะ" กับ "จะบ้าเหรอ" ค่ะ

หันหน้าไปทางไหนก็ได้ แต่ต้องจำว่า ถ้าหันซ้าย พูดรักนะ หันขวาพูด จะบ้าเหรอ

บางทีอาจจะหันขวากันไปหมด ก็จะบ้าเหรอๆๆๆ อะไรประมาณนี้ บางทีเราจะสับสนกันเองว่าหันซ้ายพูดอะไร หันขวาพูดอะไร

เกมล้อมวงเป็นพื้นฐานในการทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อๆไป แล้วก็เล่นง่ายด้วยนะ

Comment

smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry ???????????????   ??????????????????
smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry ???????????????

Tweet

#1 By (119.42.83.184) on 2008-12-18 15:22

ขอบคุณจ้ากำลังหาอยู่พอดีเลย

#2 By อร (124.120.209.99) on 2008-12-22 11:52

#3 By สันทนาการค่ะ (202.28.21.4) on 2009-01-08 09:52

ขอบคุงมากๆน่ะค่ะ
สำหรับเกมน่ารัก

#4 By (61.19.231.4) on 2009-01-08 09:53

จะจำไปใช้น้า

#5 By m (119.31.55.190) on 2009-03-21 18:01

big smile ดีมากๆคะ

#6 By (222.123.211.4) on 2009-08-10 10:20

#7 By (117.47.213.60) on 2009-12-16 15:09

#8 By เกมสั (117.47.213.60) on 2009-12-16 15:10

#9 By เกมสั (117.47.213.60) on 2009-12-16 15:10

#10 By เกมสั (114.128.29.31) on 2009-12-22 20:04

#11 By 012353 (58.9.113.17) on 2009-12-25 16:00

#12 By 08574741196748 (58.9.113.17) on 2009-12-25 16:00

#13 By (119.42.94.169) on 2009-12-27 11:39

#14 By (58.11.44.7) on 2009-12-29 15:41

#15 By (58.11.44.7) on 2009-12-29 15:41

question

#16 By (58.10.30.67) on 2009-12-30 17:07

ไดด้าสใดหห่ะสมาอกหก

#17 By WQERTFGNMOO104723659 (124.157.230.37) on 2009-12-31 11:47

"ฎฑ็ณญศ๋ฌฆฤษซฬฒฺ๐"ซฒศษ?ฮฌฏ

#18 By IOPLJGDEWF123698745 (124.157.230.37) on 2009-12-31 11:49

#19 By เกมสัอทมนร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:15

#20 By เกมสัอทมนร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:15

#21 By รีคนรยบั่ราสวพาร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:16

#22 By รีคนรยบั่ราสวพาร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:16

#23 By รีคนรยบั่ราสวพาร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:16

#24 By รีคนรยบั่ราสวพาร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:16

#24 By รีคนรยบั่ราสวพาร (110.164.232.9) on 2010-01-05 19:16

#26 By (125.25.213.134) on 2010-01-11 21:52

open-mounthed smile

#27 By 0890080720 (124.120.2.17) on 2010-01-15 17:11

#28 By peachpum555 (124.120.28.31) on 2010-01-15 17:59

#29 By (125.27.25.199) on 2010-01-16 12:47

#30 By ดเพะส่นเกะหฟะพ (118.172.69.13) on 2010-01-17 06:45

ชอบรักนะจะบ้าเรอลองเลนแล้วหนุกหนาน

#31 By ไอ-ยา (124.120.239.15) on 2010-01-19 13:53

เกม

#32 By (113.53.105.79) on 2010-01-20 14:48

#33 By (117.47.208.175) on 2010-01-20 16:19

angry smile surprised smile embarrassed cry double wink embarrassed tongue angry smile sad smile confused smile open-mounthed smile big smile big smile

#34 By (113.53.47.146) on 2010-01-20 18:37

#35 By 0852955817 (119.42.95.85) on 2010-01-21 16:27

#36 By (58.8.154.201) on 2010-01-22 20:48

#37 By (58.8.154.201) on 2010-01-22 20:48

#38 By moregood (112.142.50.160) on 2010-01-25 15:30

#39 By (125.26.99.112) on 2010-01-25 15:47

#39 By (125.26.99.112) on 2010-01-25 15:47

#39 By (125.26.99.112) on 2010-01-25 15:47

#42 By (118.175.132.196) on 2010-01-28 10:49

เกมทีใช้ในการฝึกอบรม
เกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรม
เกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรมคือการปฤบัติกิจด้วยการเล่น หรือการแข่งขันของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ ความสามารถ ทัศนคติ และจริยธรรมในการปฎิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล
ความสำคัญของเกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรม
- เปิดโอกาสให้ทุกคนแนะนำและเปิดเผยตัวเองออกมา
- สร้างให้ทุกคนในกลุ่มได้รู้จักคุ้นเคยกัน
- ทำให้ผู้รับฝึกการอบรมรู้สึกว่าเป็นพวกเดียวกันมีการใช้ความคิดร่วมกัน
- ทำให้บรรยาการในการฝึกอบรมเป็นไปอย่างผ่อนคลายและเป็นมิตรกัน
- ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความมั่นใจและความกล้าแสดงออก
ประโยชน์ของเกมในการพัฒนาบุคลากร
ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีการทำความรู้จักกับผู้อื่นที่เข้าร่วมการอบรมด้วยกันเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและทำให้ทุกคนมีความสนิทสนมกันเร็วขึ้นกว่าการที่ทำความรู้จักกันเองในการนำเกมมาใช้ในการฝึกอบรมยังทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างเต็มที่และทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้ช่วยให้ผู้รับการฝึกอบรมสนุกสนาน ไม่รู้สึกเหมือนการสอนทั่วๆไปและทำให้ผู้ฝึกอบรมเรียนรู้ได้ในเวลาระยะสั้นประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้มีความกล้าแสดงออกและกล้าแสดงความคิดเห็นต่อกลุ่ม
ลักษณะของเกมที่ใช้ในการฝึกอบรมที่ดี
- เน้นศูนย์กลางการเรียนเป็นกลุ่มสำหรับผู้รับการฝึกอบรม
- มีการแสดงออกอย่างทั่วถึงทุกคนมีส่วนร่วมในเกม
- สร้างบรรยากาศความเป็นกันเองและให้เกียรติผู้เข้ารับการฝึกอบรม
- ได้สาระความรู้และความสนุกเพลิดเพลิน
- มีสถานการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์
- มีความหลากหลายในรูบแบบของเกม
- เป็นเกมที่สร้างความท้าทายและกระตุ้นให้ผู้รับการฝึกอบรมอยากเข้าร่วมเล่น
องค์ประกอบของเกม
1. ชื่อของเกม
2. วัตถุประสงค์หลักและรอง ที่ได้จากการเล่นเกม
3. ขนาดของกลุ่ม จำนวนคนในการเล่นเกม
4. อุปกรณืและเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นเกม
5. กฎ กติกา มารยาท ในการเล่นเกม
6. สถานที่ และเวลาในการเล่น
7. ขั้นดำนินการ
8. การตัดสินผล
9. สรุปสาระของเกม
10. การนำสิ่งที่ได้จากเกมนำไปประยุกต์ใช้ในหน้าที่การงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
รูปแบบของเกมที่ใช้ในการฝึกอบรม แบ่งออกเป็น 5 ประเภท
1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้จักคุ้นเคยระหว่างผู้รับการฝึกอบรมเกมจะช่วยอ่นเครื่องและสร้างบรรยากาศแห่งการเปิดเผยตัวเองให้ผู้อื่นรู้จักและเป็นประโยชน์ในการฝึกอบรม
2. กิจกรรมเพื่อประสบการณ์การเรียนรู้
เป็นการเน้นสาระรวบยอด เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทัศนคติ ความเข้าใจ และก่อให้เกิดทักษะใหม่ๆเพื่อนำไปใช้ในการทำงาน
3. กิจกรรมสันทนาการหรอนันทนาการ
เป็นการเสริมบรรยากาศให้มีความสนุกสนาน ร่าเริง เพื่อให้คลายจากความตึงเครียด ทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้รับฝึกการอบรมให้มากยิ่งขึ้นส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมจัดขึ้นในการรวมกลุ่ม หรืองานพบปะสังสรรค์
4. กิจกรรมเข้าจังหวะ
เป็นกิจกรรมที่ร่างกายตอบสนองต่อดนตรีและจังหวะที่ใช้ประกอบ ได้แก่ เสียงเพลง ตีกลอง
การเคราะไม้ ฉิ่งฉาบ
5. กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ
เป็นการเล่นผาดโผนเป็นกิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านร่างกายให้มีความแข็งแรงส่งเสริมการเจรฺญเติบโตของกล้ามเนื้อหลักในการเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่นของข้อต่างๆในร่างกายนอกจากนี้กิจกรรมนี้ยังเป็นการวัดสมรรถภาพของร่างกายไปในตัว
บทบาทของผู้นำเกม
ผู้นำเกมหรือวิทยากรในการฝึกอบรมไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมละลายพฤติกรรม ,กิจกรรมเพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ , กิจกรรมสันทนาการหรอนันทนาการ ,กิจกรรมเข้าจังหวะและกิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ สรุปคือ การดำเนินการกิจกรรมก่อน ระหว่างหรือภายหลังการฝึกอบรมจะมีวัตถุประสงค์หลายอย่างในบางครั้งเพื่อวัตถุประสงค์การเรียนรู้ผู้นำเกมต้องทำหน้าที่โดยมีบทบาทต่างๆที่หลากหลายโดยมีรายละเอียดดังนี้
บทบาทหลักของผู้นำเกม
เป็นผู้สอน
คือ เป็นผู้สอนให้ความรู้ผู้เข้ารับการอบรมให้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้และให้ตัวผู้เข้าอบรมเป็นศูนย์กลาง
เป็นผู้ฝึกหัด
คือ เป็ผู้ฝึกหัดหรือคอยกำกับให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความสามารถในการพัฒนาให้มีความเข้าใจและความสามารถในงาน กับตนเองเละคนรอบข้าง
เป็นพี่เลี้ยง
คือ เป็นที่ปรึกษาและช่วยแก้ไขปัญหาในเกมและกิจกรรม
เป็นผู้นำ
คือ เป็นตัวอย่างและแบบอย่างให้กับผู้เล่นเกมและกิจกรรมและนำไปคิดประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
บทบาทของผู้นำเกม
o เป็นผู้ชี้นำให้เล่น หลังจากแจ้งกติกาแล้วโดยอาจมีการลองเล่นดูก่อนก่อนมีการแข่งขันจริงเพราะบางเกมผู้เล่นต้องมีการตีความจากคำสั่งในการเล่น
o มีเทคนิคในการจับผิดหรือการลักไก่ของผู้เล่นหูไวตาไว และมีเทคนิคการยืนในระยะที่เหมาะสมในการตรวจสอบ
o กำหนดกฎกติกา ให้มีความชัดเจนในการพูดการสื่อสารในกลุ่มที่เล่นกิจกรรม เช่นไม่ลืมที่จะให้แต่ละกลุ่มแจ้ง ชื่อทีม คำขวัญ และอุปกรณ์ประจำทีม
o ตัดสินชี้ขาดที่ยุติธรรมในการตัดสิน โดยที่ให้ผู้เล่นรู้สึกว่าลำเอียง
o มีเทคนิคในการควบคุมเกมและควบคุมเวลาที่ใช้ในการเล่นเกม
o รู้จักการแก้ไขปัญหาในขณะดำเนินเกม
o ไม่ลืมประเมินหรือสังเกตุพฤติกรรมในตอนเริ่มต้นจนถึงเวลาสิ้นสุดกิจกรรม
หน้าที่ของผู้นำเกม
หน้าที่ของผู้นำเกม คือการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนแปลงบุคลิคของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเกิดการเรียนรู้ให้เข้าใจและสามารถโดยจะต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมโดยมีการเตรียมสื่อ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมให้อยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมที่จะใช้งานได้ และจะต้องมีความเป็นมิตร และเป็นกันเองกับผู้เข้าร่วมเล่นเกมตั้งแต่ต้นจนจบ มีความสามารถในการพูด สื่อสาร มีการพูดที่น่าสนใจมีการอธิบายให้ชัดเจนเข้าใจง่ายและมีความยุติธรรมในการตัดสินและให้คะแนนโดยไม่อคิ เพราะรัก เกลียด หรือโกรธก็ตามโดยให้ความเท่าเทียมกันสำหรับผู้ที่เล่นเกมทุกคนและใช้เวลาในการใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมในการเล่นเกมไม่นานหรือช้าเกินไปและสุดท้ายเมื่อจบการแข่งขันแล้วมีการสรุปจบประทับใจ อาจใช้คำคม เพลง คำขวัญในการสรุปจุดมุ่งหมายของเกม
การเตรียมการก่อนเล่นเกม
· วิเคราะห์กลุ่ม คือ ดูข้อมูลของผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน อายุ เพศ การศึกษา ประสบการณ์
· ขนาดกลุ่ม คือ การแบ่งจำนวนผู้เข้ากิจกรรม
· สถานที่ คือ การจัดเกมให้เหมาะสมกับสถานที่และจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
· สิ่อ/เครื่องมือที่พื้นที่ สถานที่ที่ใช้ในการเล่นเกมและอุปกรณืสำหรับเล่นเกม
· การวางแผนแล่นเกม คือ เกมนั้นมีวัตถุประสงค์ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติ
· เตรียมอุปกรณ์เกม เอกสาร รางวัล หรือเครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์
· เตรียมผู้ช่วยและเกมสำรอง เพราะกิจกรรมบางกิจกรรมต้องมีการสาธิตจึงต้องมีผู้ช่วยและมีเกมสำรองเผื่อเอาไว้
ตัวอย่างเกมกิจกรรม เตรียมความพร้อมและสมาธิ
เกม เรียกพลัง ความพร้อม ความเข้าใจ
วัตถุประสงค์
1. ใช้ในการเริ่มต้นเกมหรือกิจกรรม
2. ผู้นำเกมชี้แจงศัพท์ต่างๆที่ใช้ในการสนทนาร่วมกัน
3. สร้างสรรค์บรรยากาศในการจัดอบรมและเกม
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่จำกัด
อุปกรณ์ -
สถานที่ ภายในห้องอบรม
ระยะเวลา ใช้คั่นช่วงขณะอบรม
วิธีการดำเนินการ
- ผู้นำเกมชี้แจงกติกามารยาทในการดำเนินกิจกรรมในช่วงเวลาที่ตกลงกันว่า จะมีคำศัพท์ เมื่อผู้นำเกมใช้คำพูดต่อไปนี้จะหมายความว่าอย่างไรและตอบว่าอย่างไร เช่น ผู้นำเกมพูดว่าIBC ให้ทุกคนพูดว่า เฮ้ พูดชื่อสินค้าให้พูดว่า เยี่ยม
- แล้วผู้นำเกมก็ทดสอบความพร้อม ความเข้าใจของผู้เล่นได้
- ศัพท์ที่จะใช้เรียกความพร้อมของกลุ่มได้ก็มีอีก เช่น ผู้นำเกมพูดว่า ซ้าย ให้ผู้อบรมพูดว่า จ๋า และพูดว่า ขวา ให้ตอบว่าน่ารัก
- ผู้นำเกมก็ทดสอบพูด ขวาขวา ซ้าย ขวา ซ้ายเป็นต้น
- แล้วผู้นำเกมชี้แจงว่านี่เป็นข้อตกลงในการดำเนินกิจกรรมในโครงการนี้
ตัวอย่างเกมกิจกรรม สร้างสัมพันธ์ สนุกสนานสามัคคี
เกม หากว่าเรากำลังสบาย
วัตถุประสงค์
1. ฝึกการพร้อมเพียงในการทำงานเป็นทีม
2. ความว่องไวและความสามัคคี
3. สร้างเสริมในการฟังและการเรียนรู้
4. เปลี่ยนแปลงอิริยาบถในการปฎิบัติกิจกรรมวิชาการ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 30 คนขึ้นไป
อุปกรณ์ ไม่มี
สถานที่ ในห้องฝึกอบรม
ระยะเวลา 5 นาที
วิธีการดำเนินการ
- ผู้นำกิจกรรมตกลงกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ถ้าร้องเพลงหากว่าเรากำลังสบาย เพลงบอกให้ทำอะไรให้ทำตาม 2 จังหวะ
- เนื้อเพลงมีดังนี้ “หากพวกเรากำลังสบายจง.......พลัน” “หากพวกเรากำลังสนุกหมดเรื่องทุกใดๆทั้งสิ้นจง...... พลัน”
ตัวอย่างเกมสร้างความชื่อมั่น มุ่งมั่น สู่เป้าหมาย
เกมโยนเหรียญลงแก้ว
วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝึกการประมาณโดยใชการสังเกต
2. เพื่อแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จเป็นเรื่องของการฝึกฝน
3. เพื่อทำความรู้จักตนเองในอีกแง่มุมหนึ่ง
4. เพื่อแสดงให้เห็นว่าคนเรามีความแตกต่างกัน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 20-30 คน
อุปกรณ์
- เหรียญ 10 บาท 3 เหรียญ
- ถังพลาสติกขนาดใหญ่ใส่น้ำ ¾ ส่วน
- แก้วน้ำใส 1 ใบ
สถานที่ ในสนาม
ระยะเวลา 10-20 นาที
วิธีดำเนินการ
- ให้สมาชิกทีละคน โยนเหรียญลงในแก้วโยนลง 1 เหรียญ ได้ 10 คะแนนโยนครบ 3 เหรียญให้สมาชิกคนต่อไปโยนจนครบทั้งกลุ่ม
- รวมคะแนนของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม เปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นๆกลุ่มไหนคะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
ตัวอย่างเกมกิจกรรม เสริมสร้างทักษะการสื่อสารประสานงาน
เกม ฝูงวานร
วัตถุประสงค์
1. การฝึกสมาธิ
2. การสังเกตการจำ
3. การประสานงาน
4. ความสนุกสนานและเพลิดเพลิน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 10-80 คน
อุปกรณ์ ไม่มี
สถานที่ ใช้ได้ทั้งในและนอกห้องฝึกอบรม
ระยะเวลา 10-20 นาที
วิธีการดำเนินการ
- จัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรียงกันเป็นวงกลม หรือรูปตัว ยู ตามความเหมาะสม
- ผู้นำกิจกรรมแจ้งกฎและกติกาในการเล่นและกำหนดผู้ที่จะเริ่มเป็นคนแรก
- ผู้เล่นคนแรกจะร้องว่า “ลิง 1 ตัว” ผู้เล่นคนต่อไปจะอยู่ติดกับคนแรกจะซ้ายหรือขวาก็ได้จะต้องกระโดดทำท่าลิงไปข้างหน้า 1 ครั้ง พร้อมร้องว่า “กระโดด 1 ครั้ง”คนที่สามก็จะกระโดดทำท่าลิงไปข้างหน้า 1 ครั้งพร้อมร้องเสียงลิง 1 ครั้ง “เจี๊ยก”เป็นอันครบลิง 1 ตัว
- โดยที่ผู้นำกิจกรรมจะกำหนดเองตามความเหมาะสมกับคนเล่นว่าจะใช้ลิงกี่ตัว
ตัวอย่างเกม เสริมการทำงานเป็นทีมและสร้างทีมงาน
เกม จิ๊กซอสัมพันธ์
วัตถุประสงค์
1. รู้จักคิดวางแผนและทำงานร่วมกัน
2. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
3.เสริมสร้างการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพและปริมาณ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่จำกัด แบ่งกลุ่มละ 8-10 คน
อุปกรณ์ ตัวต่อจิ๊กซอ 500 ชิ้นเท่าจำนวนกลุ่มที่แบ่งไว้
สถานที่ ในห้องอบรม
ระยะเวลา 10 นาที
วิธีการดำเนินการ
- ผู้นำกิจกรรมแบ่งผู้เล่นออกเป็นกลุ่มๆ แล้วแจกตัวต่อจิ๊กซอ 500 ชิ้น ให้กลุ่มละ 1 ชุด
- ให้แต่ละกลุ่มวางแผนต่อให้เสร็จ เมื่อกลุมใดต่อเสร็จให้ปรบมือพร้อมกัน
- ให้เวลากลุ่มละไม่เกิน10 นาทีเมื่อหมดเวลาก็มีการเดินตรวจและให้คะแนน
ตัวอย่างกิจกรรม เสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ค์
เกม สร้างบ้านแปลงเมือง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อความช่วยเหลือช่วยกันทำงาน
2. เพื่อการวางแผนเสริมสร้างความคิดริเริ่ม
3. สร้างจินตนาการสู่ความสำเร็จ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 50-100 คน แบ่งกลุ่มละ 8-10 คน
อุปกรณ์ กระดาษ A4 ที่ใช้แล้วประมาณ 100 แผ่น
สถานที่ ในห้องประชุม
ระยะเวลา 15 นาที
วิธีการดำเนินการ
- เมื่อสมาชิกในทีมมาพร้อมแล้วให้ผู้นำกิจกรรมอ่านคำสั่ง
- ใช้กระดาษที่มอบให้ 1 ปึก จัดตกแต่งให้เป็นปราสาท ราชวัง ที่สวยงาม
- ให้เวลา 10 นาที
- จับเวลาและเตรียมสรุปตามวัตถุประสงค์

หมวดหมู่: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ: uncategorized
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ

#43 By (124.121.185.248) on 2010-01-31 18:25

เกมทีใช้ในการฝึกอบรม
เกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรม
เกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรมคือการปฤบัติกิจด้วยการเล่น หรือการแข่งขันของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ ความสามารถ ทัศนคติ และจริยธรรมในการปฎิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล
ความสำคัญของเกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรม
- เปิดโอกาสให้ทุกคนแนะนำและเปิดเผยตัวเองออกมา
- สร้างให้ทุกคนในกลุ่มได้รู้จักคุ้นเคยกัน
- ทำให้ผู้รับฝึกการอบรมรู้สึกว่าเป็นพวกเดียวกันมีการใช้ความคิดร่วมกัน
- ทำให้บรรยาการในการฝึกอบรมเป็นไปอย่างผ่อนคลายและเป็นมิตรกัน
- ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความมั่นใจและความกล้าแสดงออก
ประโยชน์ของเกมในการพัฒนาบุคลากร
ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีการทำความรู้จักกับผู้อื่นที่เข้าร่วมการอบรมด้วยกันเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและทำให้ทุกคนมีความสนิทสนมกันเร็วขึ้นกว่าการที่ทำความรู้จักกันเองในการนำเกมมาใช้ในการฝึกอบรมยังทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างเต็มที่และทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้ช่วยให้ผู้รับการฝึกอบรมสนุกสนาน ไม่รู้สึกเหมือนการสอนทั่วๆไปและทำให้ผู้ฝึกอบรมเรียนรู้ได้ในเวลาระยะสั้นประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้มีความกล้าแสดงออกและกล้าแสดงความคิดเห็นต่อกลุ่ม
ลักษณะของเกมที่ใช้ในการฝึกอบรมที่ดี
- เน้นศูนย์กลางการเรียนเป็นกลุ่มสำหรับผู้รับการฝึกอบรม
- มีการแสดงออกอย่างทั่วถึงทุกคนมีส่วนร่วมในเกม
- สร้างบรรยากาศความเป็นกันเองและให้เกียรติผู้เข้ารับการฝึกอบรม
- ได้สาระความรู้และความสนุกเพลิดเพลิน
- มีสถานการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์
- มีความหลากหลายในรูบแบบของเกม
- เป็นเกมที่สร้างความท้าทายและกระตุ้นให้ผู้รับการฝึกอบรมอยากเข้าร่วมเล่น
องค์ประกอบของเกม
1. ชื่อของเกม
2. วัตถุประสงค์หลักและรอง ที่ได้จากการเล่นเกม
3. ขนาดของกลุ่ม จำนวนคนในการเล่นเกม
4. อุปกรณืและเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นเกม
5. กฎ กติกา มารยาท ในการเล่นเกม
6. สถานที่ และเวลาในการเล่น
7. ขั้นดำนินการ
8. การตัดสินผล
9. สรุปสาระของเกม
10. การนำสิ่งที่ได้จากเกมนำไปประยุกต์ใช้ในหน้าที่การงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
รูปแบบของเกมที่ใช้ในการฝึกอบรม แบ่งออกเป็น 5 ประเภท
1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้จักคุ้นเคยระหว่างผู้รับการฝึกอบรมเกมจะช่วยอ่นเครื่องและสร้างบรรยากาศแห่งการเปิดเผยตัวเองให้ผู้อื่นรู้จักและเป็นประโยชน์ในการฝึกอบรม
2. กิจกรรมเพื่อประสบการณ์การเรียนรู้
เป็นการเน้นสาระรวบยอด เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทัศนคติ ความเข้าใจ และก่อให้เกิดทักษะใหม่ๆเพื่อนำไปใช้ในการทำงาน
3. กิจกรรมสันทนาการหรอนันทนาการ
เป็นการเสริมบรรยากาศให้มีความสนุกสนาน ร่าเริง เพื่อให้คลายจากความตึงเครียด ทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้รับฝึกการอบรมให้มากยิ่งขึ้นส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมจัดขึ้นในการรวมกลุ่ม หรืองานพบปะสังสรรค์
4. กิจกรรมเข้าจังหวะ
เป็นกิจกรรมที่ร่างกายตอบสนองต่อดนตรีและจังหวะที่ใช้ประกอบ ได้แก่ เสียงเพลง ตีกลอง
การเคราะไม้ ฉิ่งฉาบ
5. กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ
เป็นการเล่นผาดโผนเป็นกิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านร่างกายให้มีความแข็งแรงส่งเสริมการเจรฺญเติบโตของกล้ามเนื้อหลักในการเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่นของข้อต่างๆในร่างกายนอกจากนี้กิจกรรมนี้ยังเป็นการวัดสมรรถภาพของร่างกายไปในตัว
บทบาทของผู้นำเกม
ผู้นำเกมหรือวิทยากรในการฝึกอบรมไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมละลายพฤติกรรม ,กิจกรรมเพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ , กิจกรรมสันทนาการหรอนันทนาการ ,กิจกรรมเข้าจังหวะและกิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ สรุปคือ การดำเนินการกิจกรรมก่อน ระหว่างหรือภายหลังการฝึกอบรมจะมีวัตถุประสงค์หลายอย่างในบางครั้งเพื่อวัตถุประสงค์การเรียนรู้ผู้นำเกมต้องทำหน้าที่โดยมีบทบาทต่างๆที่หลากหลายโดยมีรายละเอียดดังนี้
บทบาทหลักของผู้นำเกม
เป็นผู้สอน
คือ เป็นผู้สอนให้ความรู้ผู้เข้ารับการอบรมให้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้และให้ตัวผู้เข้าอบรมเป็นศูนย์กลาง
เป็นผู้ฝึกหัด
คือ เป็ผู้ฝึกหัดหรือคอยกำกับให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความสามารถในการพัฒนาให้มีความเข้าใจและความสามารถในงาน กับตนเองเละคนรอบข้าง
เป็นพี่เลี้ยง
คือ เป็นที่ปรึกษาและช่วยแก้ไขปัญหาในเกมและกิจกรรม
เป็นผู้นำ
คือ เป็นตัวอย่างและแบบอย่างให้กับผู้เล่นเกมและกิจกรรมและนำไปคิดประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
บทบาทของผู้นำเกม
o เป็นผู้ชี้นำให้เล่น หลังจากแจ้งกติกาแล้วโดยอาจมีการลองเล่นดูก่อนก่อนมีการแข่งขันจริงเพราะบางเกมผู้เล่นต้องมีการตีความจากคำสั่งในการเล่น
o มีเทคนิคในการจับผิดหรือการลักไก่ของผู้เล่นหูไวตาไว และมีเทคนิคการยืนในระยะที่เหมาะสมในการตรวจสอบ
o กำหนดกฎกติกา ให้มีความชัดเจนในการพูดการสื่อสารในกลุ่มที่เล่นกิจกรรม เช่นไม่ลืมที่จะให้แต่ละกลุ่มแจ้ง ชื่อทีม คำขวัญ และอุปกรณ์ประจำทีม
o ตัดสินชี้ขาดที่ยุติธรรมในการตัดสิน โดยที่ให้ผู้เล่นรู้สึกว่าลำเอียง
o มีเทคนิคในการควบคุมเกมและควบคุมเวลาที่ใช้ในการเล่นเกม
o รู้จักการแก้ไขปัญหาในขณะดำเนินเกม
o ไม่ลืมประเมินหรือสังเกตุพฤติกรรมในตอนเริ่มต้นจนถึงเวลาสิ้นสุดกิจกรรม
หน้าที่ของผู้นำเกม
หน้าที่ของผู้นำเกม คือการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนแปลงบุคลิคของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเกิดการเรียนรู้ให้เข้าใจและสามารถโดยจะต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมโดยมีการเตรียมสื่อ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมให้อยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมที่จะใช้งานได้ และจะต้องมีความเป็นมิตร และเป็นกันเองกับผู้เข้าร่วมเล่นเกมตั้งแต่ต้นจนจบ มีความสามารถในการพูด สื่อสาร มีการพูดที่น่าสนใจมีการอธิบายให้ชัดเจนเข้าใจง่ายและมีความยุติธรรมในการตัดสินและให้คะแนนโดยไม่อคิ เพราะรัก เกลียด หรือโกรธก็ตามโดยให้ความเท่าเทียมกันสำหรับผู้ที่เล่นเกมทุกคนและใช้เวลาในการใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมในการเล่นเกมไม่นานหรือช้าเกินไปและสุดท้ายเมื่อจบการแข่งขันแล้วมีการสรุปจบประทับใจ อาจใช้คำคม เพลง คำขวัญในการสรุปจุดมุ่งหมายของเกม
การเตรียมการก่อนเล่นเกม
· วิเคราะห์กลุ่ม คือ ดูข้อมูลของผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน อายุ เพศ การศึกษา ประสบการณ์
· ขนาดกลุ่ม คือ การแบ่งจำนวนผู้เข้ากิจกรรม
· สถานที่ คือ การจัดเกมให้เหมาะสมกับสถานที่และจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
· สิ่อ/เครื่องมือที่พื้นที่ สถานที่ที่ใช้ในการเล่นเกมและอุปกรณืสำหรับเล่นเกม
· การวางแผนแล่นเกม คือ เกมนั้นมีวัตถุประสงค์ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติ
· เตรียมอุปกรณ์เกม เอกสาร รางวัล หรือเครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์
· เตรียมผู้ช่วยและเกมสำรอง เพราะกิจกรรมบางกิจกรรมต้องมีการสาธิตจึงต้องมีผู้ช่วยและมีเกมสำรองเผื่อเอาไว้
ตัวอย่างเกมกิจกรรม เตรียมความพร้อมและสมาธิ
เกม เรียกพลัง ความพร้อม ความเข้าใจ
วัตถุประสงค์
1. ใช้ในการเริ่มต้นเกมหรือกิจกรรม
2. ผู้นำเกมชี้แจงศัพท์ต่างๆที่ใช้ในการสนทนาร่วมกัน
3. สร้างสรรค์บรรยากาศในการจัดอบรมและเกม
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่จำกัด
อุปกรณ์ -
สถานที่ ภายในห้องอบรม
ระยะเวลา ใช้คั่นช่วงขณะอบรม
วิธีการดำเนินการ
- ผู้นำเกมชี้แจงกติกามารยาทในการดำเนินกิจกรรมในช่วงเวลาที่ตกลงกันว่า จะมีคำศัพท์ เมื่อผู้นำเกมใช้คำพูดต่อไปนี้จะหมายความว่าอย่างไรและตอบว่าอย่างไร เช่น ผู้นำเกมพูดว่าIBC ให้ทุกคนพูดว่า เฮ้ พูดชื่อสินค้าให้พูดว่า เยี่ยม
- แล้วผู้นำเกมก็ทดสอบความพร้อม ความเข้าใจของผู้เล่นได้
- ศัพท์ที่จะใช้เรียกความพร้อมของกลุ่มได้ก็มีอีก เช่น ผู้นำเกมพูดว่า ซ้าย ให้ผู้อบรมพูดว่า จ๋า และพูดว่า ขวา ให้ตอบว่าน่ารัก
- ผู้นำเกมก็ทดสอบพูด ขวาขวา ซ้าย ขวา ซ้ายเป็นต้น
- แล้วผู้นำเกมชี้แจงว่านี่เป็นข้อตกลงในการดำเนินกิจกรรมในโครงการนี้
ตัวอย่างเกมกิจกรรม สร้างสัมพันธ์ สนุกสนานสามัคคี
เกม หากว่าเรากำลังสบาย
วัตถุประสงค์
1. ฝึกการพร้อมเพียงในการทำงานเป็นทีม
2. ความว่องไวและความสามัคคี
3. สร้างเสริมในการฟังและการเรียนรู้
4. เปลี่ยนแปลงอิริยาบถในการปฎิบัติกิจกรรมวิชาการ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 30 คนขึ้นไป
อุปกรณ์ ไม่มี
สถานที่ ในห้องฝึกอบรม
ระยะเวลา 5 นาที
วิธีการดำเนินการ
- ผู้นำกิจกรรมตกลงกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ถ้าร้องเพลงหากว่าเรากำลังสบาย เพลงบอกให้ทำอะไรให้ทำตาม 2 จังหวะ
- เนื้อเพลงมีดังนี้ “หากพวกเรากำลังสบายจง.......พลัน” “หากพวกเรากำลังสนุกหมดเรื่องทุกใดๆทั้งสิ้นจง...... พลัน”
ตัวอย่างเกมสร้างความชื่อมั่น มุ่งมั่น สู่เป้าหมาย
เกมโยนเหรียญลงแก้ว
วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝึกการประมาณโดยใชการสังเกต
2. เพื่อแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จเป็นเรื่องของการฝึกฝน
3. เพื่อทำความรู้จักตนเองในอีกแง่มุมหนึ่ง
4. เพื่อแสดงให้เห็นว่าคนเรามีความแตกต่างกัน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 20-30 คน
อุปกรณ์
- เหรียญ 10 บาท 3 เหรียญ
- ถังพลาสติกขนาดใหญ่ใส่น้ำ ¾ ส่วน
- แก้วน้ำใส 1 ใบ
สถานที่ ในสนาม
ระยะเวลา 10-20 นาที
วิธีดำเนินการ
- ให้สมาชิกทีละคน โยนเหรียญลงในแก้วโยนลง 1 เหรียญ ได้ 10 คะแนนโยนครบ 3 เหรียญให้สมาชิกคนต่อไปโยนจนครบทั้งกลุ่ม
- รวมคะแนนของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม เปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นๆกลุ่มไหนคะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
ตัวอย่างเกมกิจกรรม เสริมสร้างทักษะการสื่อสารประสานงาน
เกม ฝูงวานร
วัตถุประสงค์
1. การฝึกสมาธิ
2. การสังเกตการจำ
3. การประสานงาน
4. ความสนุกสนานและเพลิดเพลิน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 10-80 คน
อุปกรณ์ ไม่มี
สถานที่ ใช้ได้ทั้งในและนอกห้องฝึกอบรม
ระยะเวลา 10-20 นาที
วิธีการดำเนินการ
- จัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรียงกันเป็นวงกลม หรือรูปตัว ยู ตามความเหมาะสม
- ผู้นำกิจกรรมแจ้งกฎและกติกาในการเล่นและกำหนดผู้ที่จะเริ่มเป็นคนแรก
- ผู้เล่นคนแรกจะร้องว่า “ลิง 1 ตัว” ผู้เล่นคนต่อไปจะอยู่ติดกับคนแรกจะซ้ายหรือขวาก็ได้จะต้องกระโดดทำท่าลิงไปข้างหน้า 1 ครั้ง พร้อมร้องว่า “กระโดด 1 ครั้ง”คนที่สามก็จะกระโดดทำท่าลิงไปข้างหน้า 1 ครั้งพร้อมร้องเสียงลิง 1 ครั้ง “เจี๊ยก”เป็นอันครบลิง 1 ตัว
- โดยที่ผู้นำกิจกรรมจะกำหนดเองตามความเหมาะสมกับคนเล่นว่าจะใช้ลิงกี่ตัว
ตัวอย่างเกม เสริมการทำงานเป็นทีมและสร้างทีมงาน
เกม จิ๊กซอสัมพันธ์
วัตถุประสงค์
1. รู้จักคิดวางแผนและทำงานร่วมกัน
2. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
3.เสริมสร้างการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพและปริมาณ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่จำกัด แบ่งกลุ่มละ 8-10 คน
อุปกรณ์ ตัวต่อจิ๊กซอ 500 ชิ้นเท่าจำนวนกลุ่มที่แบ่งไว้
สถานที่ ในห้องอบรม
ระยะเวลา 10 นาที
วิธีการดำเนินการ
- ผู้นำกิจกรรมแบ่งผู้เล่นออกเป็นกลุ่มๆ แล้วแจกตัวต่อจิ๊กซอ 500 ชิ้น ให้กลุ่มละ 1 ชุด
- ให้แต่ละกลุ่มวางแผนต่อให้เสร็จ เมื่อกลุมใดต่อเสร็จให้ปรบมือพร้อมกัน
- ให้เวลากลุ่มละไม่เกิน10 นาทีเมื่อหมดเวลาก็มีการเดินตรวจและให้คะแนน
ตัวอย่างกิจกรรม เสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ค์
เกม สร้างบ้านแปลงเมือง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อความช่วยเหลือช่วยกันทำงาน
2. เพื่อการวางแผนเสริมสร้างความคิดริเริ่ม
3. สร้างจินตนาการสู่ความสำเร็จ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 50-100 คน แบ่งกลุ่มละ 8-10 คน
อุปกรณ์ กระดาษ A4 ที่ใช้แล้วประมาณ 100 แผ่น
สถานที่ ในห้องประชุม
ระยะเวลา 15 นาที
วิธีการดำเนินการ
- เมื่อสมาชิกในทีมมาพร้อมแล้วให้ผู้นำกิจกรรมอ่านคำสั่ง
- ใช้กระดาษที่มอบให้ 1 ปึก จัดตกแต่งให้เป็นปราสาท ราชวัง ที่สวยงาม
- ให้เวลา 10 นาที
- จับเวลาและเตรียมสรุปตามวัตถุประสงค์

หมวดหมู่: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ: uncategorized
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ

#43 By (124.121.185.248) on 2010-01-31 18:25

เกมไฟฟ้าช๊อต

ผู้เล่น 10 - 30 คน
อุปกรณ์ ไม่มี

แบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม เท่ากัน ผู้เล่นทั้ง 2 ทีม เข้าแถวตอนเรียงหนึ่ง ห่างกันเพียงเล็กน้อย
เมื่อได้รับสัญญาณเริ่ม ให้ผู้เล่นหัวแถวหันตัวเอามือไปแตะหัวไหล่คนที่ 2 คนที่ 2 ก็หันตัวเอามือไปแตะไหล่คนที่ 3 ต่อไปเรื่อยๆ
จนถึงคนสุดท้ายให้ร้องว่า “โอ๊ย”
ทีมที่ร้อง “โอ๊ย” ก่อนเป็นฝ่ายชนะ


2. เกมพูด
ผู้เล่น 4 – 30 คน
อุปกรณ์ ไม่มี

ให้ผู้เล่นเข้าแถวหน้ากระดาน 2 แถว หันหลังเข้าหากัน เมื่อสัญญาณเริ่ม ผู้เล่น
แต่ละคู่หันหน้าเข้าหาคู่ตัวเองอย่ารวดเร็ว แล้วพูดทันทีโดยไม่หยุดและไม่กำหนดเรื่องในเวลา 30 วินาที
ผู้เล่นคนใดไม่อาจพูดได้ถึง 30 วินาทีก็แพ้ไป ผู้เล่นที่เหลือคนสุดท้ายชนะ



3. เกมแมวเหมียว
ผู้เล่น 20 – 30 คน
อุปกรณ์ ไม่มี

ผู้เล่นทุกคนนั่งเป็นวงกลม หันหน้าเข้าในวงกลม เลือกคนหนึ่งออกมาเป็นแมว ให้คลานไปร้องเหมียวๆ
ต่อหน้าผู้เล่นคนอื่นๆ พร้อมทั้งทำท่าทางและหน้าตาให้ดูหน้าสงสาร ถ้าแมวไปยืนข้างหน้าใคร ผู้เล่นคนนั้นต้องทำหน้าเฉย
ไม่ยิ้มไม่หัวเราะ พร้อมกับพูดว่า “โถ เจ้าลูกแมวที่น่าสงสาร” แล้วลูกแมวก็คลานไปหาผู้เล่นคนอื่นต่อไป
ผู้เล่นคนใดยิ้มหรือหัวเราะจะต้องออกไปเป็นแมวแทน

#45 By (115.87.29.8) on 2010-01-31 18:26

เกมนีดิ เราเอามาเล่นในวาเลนไทน์ที่ผ่านมานี้เอง หนุกนะ รับรองดดยกลุ่มเสรีไทย

วิธีการเล่น
เตรียมกระดาษ กับปากกาคนละอัน

เขียนเลข 1- 11 เรียงลงมา

หลังเลข 1 กะ 2 เขียนตัวเลขอะไรก็ได้ลงไป

หลังเลข 3 กะ 7 ใส่ชื่อเพศตรงข้าม

หลังเลข 4 5 6 ใส่ชื่อเพื่อน(ใครก้อด้าย

หลังเลข 8 9 10 11 ใส่ชื่อเพลงที่เราชอบ

#46 By (115.87.29.8) on 2010-01-31 18:27

หลังเลข 3 คือ คนที่เรารัก

หลังเลข 4 คือเพื่อนที่น่าเป็นห่วงที่สุด

หลังเลข 5 คือเพื่อนที่รู้ใจ

หลังเลข 6 คือเพื่อนที่นำพระพรมาให้เรา

หลังเลข 7 คือ คนที่เราแอบชอบ

หลังเลข 8 คือเพลงที่ให้กับคนหมายเลข 3

หลังเลข 9 คือเพลงที่ให้กับคนหมายเลข 7

หลังเลข 10 คือเพลงที่บอกความเป็นตัวเรา

หลังเลข 11 คือ เพลงที่เราอยากเป็นแบบนั้น

ส่วนหลังเลข 1 กับ 2 เอาจำนวนมารวมกัน เท่ากับคำอธิษฐานที่จะให้บุคคลหมายเลข 3 เป็นจริง

เกมนี้ขอให้เล่นเอาขำพอ ไม่ต้องจริงจังมากนัก

#47 By (124.121.185.248) on 2010-01-31 18:27

หลังเลข 3 คือ คนที่เรารัก

หลังเลข 4 คือเพื่อนที่น่าเป็นห่วงที่สุด

หลังเลข 5 คือเพื่อนที่รู้ใจ

หลังเลข 6 คือเพื่อนที่นำพระพรมาให้เรา

หลังเลข 7 คือ คนที่เราแอบชอบ

หลังเลข 8 คือเพลงที่ให้กับคนหมายเลข 3

หลังเลข 9 คือเพลงที่ให้กับคนหมายเลข 7

หลังเลข 10 คือเพลงที่บอกความเป็นตัวเรา

หลังเลข 11 คือ เพลงที่เราอยากเป็นแบบนั้น

ส่วนหลังเลข 1 กับ 2 เอาจำนวนมารวมกัน เท่ากับคำอธิษฐานที่จะให้บุคคลหมายเลข 3 เป็นจริง

เกมนี้ขอให้เล่นเอาขำพอ ไม่ต้องจริงจังมากนัก

#48 By (115.87.29.8) on 2010-01-31 18:47

#49 By (118.175.131.19) on 2010-02-01 10:03

#50 By (118.175.131.19) on 2010-02-01 10:03